VIPA 2020: Ðoàn kết tạo kỳ tích
Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội toàn thế giới. Những khó khăn của nền kinh tế cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gia cầm nói riêng đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động của hội viên Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA). Tuy nhiên, dưới sự điều phối chung của VIPA và sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm và tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo của các thành viên, VIPA vẫn khẳng định được vị thế và vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp nước nhà.
VIPA đã đạt nhiều thành quả trong sản xuất kinh doanh. Nhiều mặt hàng như: Con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị, chế biến sản phẩm… của VIPA đang chiếm tỷ trọng lớn trong toàn ngành chăn nuôi. Uy tín và vai trò của nhiều doanh nghiệp hội viên không ngừng được nâng cao trong nước và trên thị trường quốc tế.
Ðến nay, tổng số hội viên của VIPA là 296, trong đó có 222 hội viên tập thể và 74 hội viên cá nhân. Năm 2020, VIPA đã kết nạp thêm 7 hội viên tập thể mới: Công ty CP Tập đoàn Mavin, Tổng Công ty Nông sản Phú Gia, Công ty Bel Gà, Công ty CP Thú y Xanh Việt Nam, Công ty Dinh Dưỡng và Dịch vụ Thú y, Công ty CP Xây lắp và Sản xuất thiết bị công nghiệp và 3 hội viên cá nhân.
Ðẩy mạnh giao thương nội khối
Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp đa ngành hàng, từ sản xuất cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị, chế biến giết mổ và phân phối tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng. Vì vậy, cơ hội và nhu cầu hợp tác liên kết giữa các hội viên là rất lớn và rất cần thiết.
Thực hiện chủ trương lớn của VIPA là đẩy mạnh hoạt động giao thương nội khối, nhằm từng bước xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng trên cơ sở phát huy lợi thế và tiềm năng của các hội viên doanh nghiệp, trong năm qua, hoạt động này đã đạt được một số thành quả bước đầu đáng ghi nhận. Theo đó, Hiệp hội đã tổ chức giao lưu nhằm kết nối, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội. Hoạt động này đã giúp các doanh nghiệp, đơn vị chia sẻ thông tin, liên kết sản xuất, tiêu thụ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, chế biến giết mổ. Hoạt động này đang được các thành viên trong Hiệp hội quan tâm và trở thành nguồn động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ðến nay, nội khối VIPA đã hình thành nhiều nhóm liên kết như: Nhóm liên kết sản xuất con giống, TĂCN, thuốc thú y; Nhóm liên kết phát triển thủy cầm; Nhóm liên kết sản xuất và chế biến, tiêu thụ sản phẩm…
Ngoài ra, hoạt động quảng bá sản phẩm của VIPA đã được quan tâm và triển khai thường xuyên trong năm 2020, nhất là vào các thời điểm gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong năm 2020 có 2 hoạt động quan trọng gây được tiếng vang và ảnh hưởng lớn mà VIPA đã phối hợp triển khai là: Tham gia tổ chức Lễ hội gà tại Bình Ðịnh và Hội thi gà Mía Sơn Tây lần thứ nhất.
Xây dựng thể chế, chính sách
Hoạt động phản biện xã hội, tham gia xây dựng thể chế, chính sách là một trong những chức năng quan trọng của VIPA. Vì vậy, trong năm qua, VIPA đã tích cực và chủ động tham gia tư vấn xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật mới, đồng thời kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến ngành hàng. Các hoạt động cụ thể như: Ðầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, VIPA đã chủ động bám sát tình hình, kịp thời đề xuất với các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ các quy định gây ách tắc trong vận chuyển con giống, thức ăn, thuốc thú y. Hiệp hội đã tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và có văn bản gửi các Bộ, Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về tín dụng. VIPA đã tham gia các hội nghị của Bộ NN&PTNT về biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng và biện pháp giải cứu ngành nông sản khi dịch Covid-19 bùng phát. Kiến nghị với Chính phủ về quản lý tốt hơn việc nhập khẩu thịt gia cầm vào thị trường Việt Nam và cùng với Hội Chăn nuôi kiến nghị Chính phủ không áp dụng chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Lào đối với toàn bộ hàng hóa là “Trứng chim và trứng gia cầm nguyên vỏ, sống, đã bảo quản hoặc đã làm chín” thuộc mã số: 04.07. Tham gia tích cực tổ biên soạn Tiêu chuẩn thịt mát gia cầm của Bộ NN&PTNT trong suốt năm 2020… và rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác.
Ðồng thời, trong năm qua, VIPA cũng đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong năm 2020, một số hội viên doanh nghiệp đã gặp khó khăn trong tranh chấp thương mại đã được Hiệp hội kịp thời hỗ trợ giải quyết một cách khách quan và công tâm.
Tăng trưởng trong gian khó
Năm 2020, mặc dù thị trường tiêu thụ sản phẩm gia cầm gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng là năm ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về sản xuất con giống của các doanh nghiệp VIPA. Theo ước tính, tổng số gà giống mà Hiệp hội sản xuất được trong năm 2020 là khoảng 350 triệu con, trong đó là giống lông màu hơn 200 triệu con, gà giống lông trắng hơn 150 triệu con. Dẫn đầu trong các doanh nghiệp sản xuất gà giống lông màu là Công ty Minh Dư (hơn 70 triệu con), Công ty Cao Khanh (hơn 30 triệu con), Công ty Mavin (hơn 60 triệu con). Về sản xuất gà lông trắng, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu trong cả nước. Về giống vịt, ước tính toàn Hiệp hội sản xuất hơn 100 triệu con, dẫn đầu là Công ty Grimaud Việt Nam. Tuy nhiên, do suốt cả năm 2020 giá các sản phẩm gia cầm, nhất là con giống và trứng thương phẩm luôn đứng ở mức thấp nên lợi nhuận của các doanh nghiệp thu được không cao, thậm chí một số doanh nghiệp thua lỗ.
Ðặc biệt, năm 2020 ghi nhận dấu ấn nhiều doanh nghiệp hội viên đã đầu tư và đưa vào hoạt động các cơ sở chăn nuôi, ấp nở, giết mổ, chế biến thịt gà hiện đại bậc nhất khu vực Ðông Nam Á, như: Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty Giống gia cầm Minh Dư…
Ðồng thời với việc duy trì thị trường trong nước, các doanh nghiệp trong Hiệp hội đang tìm kiếm mở rộng thị trường nước ngoài như: Myanmar, Nhật Bản, Hồng Kông, Liên bang Nga. Ðối với thị trường truyền thống trứng vịt muối, sản phẩm từ trứng qua sơ chế của doanh nghiệp Vietfarm là một trong các doanh nghiệp hàng đầu xuất khẩu hàng sang Singapore, Hồng Kông.
Thông tin tuyên truyền và tập huấn
Hiện nay, hệ thống truyền thông, thông tin của VIPA bao gồm: trang tin điện tử có địa chỉ http//vipa.org.vn; trang điện tử www.thegioigiacam.vn và nguoichannuoi.vn; báo in có Tạp chí Thế giới Gia cầm và đặc san Người Chăn nuôi phát hành hàng tháng. Có thể nói, thời gian qua công tác truyền thông của VIPA đã phát huy tác dụng to lớn trong việc phản ánh kịp thời các hoạt động chung của Hiệp hội và hội viên. Thông qua đó, các thông tin về chủ trương, chính sách của Ðảng và Chính phủ đã kịp đến được với các hội viên và cộng đồng doanh nghiệp. Các thông tin khoa học kỹ thuật, giá cả thị trường, dịch bệnh được cập nhật thường xuyên. Ðặc biệt, trong 12/2020, ấn phẩm của Hiệp hội đã liên tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tốt, mới của một số doanh nghiệp hội viên. Nhờ đó đã góp phần mở rộng thị trường, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp.
Hoạt động đào tạo tập huấn vẫn được VIPA và các doanh nghiệp hội viên duy trì thường xuyên như phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, năng lực quản trị doanh, tổ chức hội thảo kỹ thuật về chăn nuôi…
Với những hoạt động tích cực trong năm qua, VIPA vinh dự có 2 cá nhân được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 1 đơn vị được tặng Huân chương Lao động Hạng ba, 2 tập thể và 7 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, 4 tập thể và 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 2 tập thể và 33 cá nhân được tặng Bằng khen của VIPA, 2 tập thể được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc. Ngoài ra, năm 2020, có 2 cá nhân của VIPA được tặng Danh hiệu Nhà khoa học của nhà nông do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.
Nguyên nhân khiến giá cá tra nguyên liệu tăng là do thị trường tiêu thụ mặt hàng này có nhiều tín hiệu khởi sắc. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, Đông Nam Á… bắt đầu có nhiều đơn đặt hàng hơn. Bên cạnh đó, dịch Covid – 19 đang từng bước được kiểm soát, xuất khẩu cá tra hoạt động ổn định nên lượng hàng hóa tại các doanh nghiệp chế biến cá tra tiêu thụ mạnh trở lại.
9 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA VIPA NĂM 2021Trong năm 2021, VIPA sẽ tập trung triển khai 09 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
|
BAN THƯỜNG TRỰC VIPA