“Vàng thật không sợ lửa”

Với tiêu chí gắt gao được đưa ra ngay từ đầu và sự “khó tính” của Hội đồng bình chọn, đã biết từ trước, thế nhưng, rất nhiều doanh nghiệp vẫn gửi hồ sơ tham gia Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam năm 2018”. “Vàng thật” đã chứng minh bản lĩnh.

Tiêu chí cao

Năm 2018, chăn nuôi Việt Nam được đánh giá là một trong những năm được giá và tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi vẫn còn nhiều khó khăn như: Quy mô nông hộ, nhỏ lẻ là chủ yếu; Năng suất thấp, chi phí đầu tư cao; Thiếu liên kết; Đầu ra chưa ổn định… nên sức cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi Việt Nam còn nhiều hạn chế, ngay cả ở thị trường trong nước.

Top 10 doanh nghiệp nhận Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam năm 2018”

Người trong ngành khẳng định, trứng vịt của Việt Nam ngon nhất Đông Nam Á và thế giới. Đối với các sản phẩm gia cầm, gà công nghiệp chúng ta cũng có các tập đoàn lớn bắt tay vào nuôi. Cùng đó, ngành nông nghiệp cũng đang khuyến khích phát triển gà lông màu và các giống bản địa khác theo hướng sản xuất hữu cơ như Gà đồi Yên Thế, các vật nuôi khác có giá trị kinh tế cao. Vậy nhưng, sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa “thể hiện” được giá trị của mình. Làm thế nào để đưa những sản phẩm đó rộng ra thị trường?

Để giải bài toán khó khăn này, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) đã khởi xướng và phối hợp với Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức bình chọn Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam”. 2018 là năm thứ hai Giải thưởng được thực hiện.

 

Tôn vinh giá trị thực

Chương trình bình chọn và trao tặng Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam năm 2018” tập trung vào tất cả các lĩnh vực của ngành chăn nuôi, như: Con giống; Thức ăn; Thuốc thú ý; Sản phẩm chế biến; Máy móc, thiết bị, chuồng trại; Mô hình chăn nuôi; Dịch vụ hậu cần ngành chăn nuôi…

Tuy nhiên, các yêu cầu của Ban tổ chức với các hồ sơ gửi về chương trình rất cao. Trước tiên, sản phẩm phải có giấy chứng thực nằm trong danh mục được phép lưu hành của Bộ NN&PTNT hoặc được phép sản xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác… Đơn cử với nhóm giống gia cầm, doanh nghiệp gửi hồ sơ sản phẩm phải đầy đủ thông tin về năm chọn tạo; Chất lượng con giống bao gồm đầy đủ về tỷ lệ nuôi sống, khả năng tăng trọng (g/ngày), hệ số tiêu tốn thức ăn; Thời gian nuôi, khả năng kháng bệnh. Ưu điểm so với các giống khác và trong 2 năm liên tục, số lượng con giống mà đơn vị cung cấp ra thị trường…

Với nhóm thức ăn chăn nuôi phải đảm bảo: Không có tồn dư các chất cấm; Màu sắc phù hợp với đặc trưng của sản phẩm; Công bố các chỉ tiêu chất lượng hợp chuẩn hợp quy (phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền); Trong 2 năm liên tục, sản phẩm thức ăn đó cung cấp ra thị trường số lượng bao nhiêu… Với nhóm thuốc thú y, chế phẩm sinh học có thể thay thế sản phẩm nhập ngoại; An toàn với vật nuôi khi sử dụng; Góp phần bảo vệ môi trường; Được người chăn nuôi trong nước tin tưởng sử dụng…

Nhiều doanh nghiệp khi nhận hồ sơ đăng ký tham gia đã phải sửng sốt trước những yêu cầu đó, họ không nghĩ một Giải thưởng có tuổi đời non trẻ như “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lại “nhiêu khê” như vậy. Đại diện một doanh nghiệp cho biết, chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước những yêu cầu của Ban Tổ chức, chúng tôi tin tưởng sản phẩm của mình nhưng để làm hồ sơ tham gia thì “ngại” thực sự vì nhiều yêu cầu quá. Tuy nhiên, “vàng thật không sợ lửa”, chúng tôi tham gia để khẳng định thêm một lần nữa trước sự tin tưởng của ngành và bà con.

Theo Ban Tổ chức, việc có nhiều yêu cầu đối với một Giải thưởng “trẻ” như “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” cũng là một trở ngại khi thu hút doanh nghiệp tham gia, bởi hiện nay có rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ hàng năm, nếu cần danh hiệu họ tham gia đơn giản hơn nhiều. Nhưng phải khẳng định rằng, nếu đã vào được “vòng chung khảo” của Giải thưởng này thì sản phẩm đó, doanh nghiệp đó thực sự rất “lợi hại”.

Giải thưởng tuy không thu hút được số lượng hồ sơ lên đến hàng ngàn, số lượng sản phẩm và doanh nghiệp được trao giải không có hàng trăm, vậy nhưng, đó đều là những sản phẩm tốt nhất, tinh túy nhất. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, những sản phẩm đạt giải không chỉ là vinh dự của 26 doanh nghiệp mà đây còn là những nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tái cơ cấu ngành và hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

 

 

>> Ban Tổ chức đã nhận được hồ sơ trên 400 sản phẩm của 356 doanh nghiệp, tập thể, đơn vị gửi hồ sơ tham gia. Kết quả, 38 sản phẩm của 26 doanh nghiệp, đơn vị đã được vinh danh trong Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam lần thứ 2, năm 2018”.
Bà Nguyễn Thị Kim Ánh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái ThiêuCơ hội mở rộng thị trường

Để lựa chọn và vinh danh những sản phẩm, thương hiệu lần này, Ban Tổ chức đã rất công tâm, khách quan, những doanh nghiệp như chúng tôi đánh giá rất cao. Trong kinh doanh hơn lúc nào hết đầu tiên phải là chất lượng sản phẩm, tiếp đến là giá thành sản phẩm và uy tín quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, sản phẩm Premium 26 của Công ty được vào Top 10 Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam 2018” khẳng định chất lượng cũng như uy tín trên thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Toán, Giám đốc Công ty CP Tiến Việt Thái

Nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp

Với tính ứng dụng thực tế và hiệu quả đã được thử nghiệm trên gia súc, gia cầm tại nhiều trang trại của Việt Nam và trên toàn thế giới, hai sản phẩm VALI MP VÀ FORCIX PY đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm để đạt Danh hiệu cao quý này. Đây là niềm tự hào cũng như động lực và trách nhiệm của Công ty. Chúng tôi vô cùng tự hào khi những sản phẩm, những giá trị tốt đẹp của mình được xã hội và cộng đồng biết đến và ghi nhận. Đây là động lực mạnh mẽ để toàn thể lãnh đạo và nhân viên Công ty tiếp tục nỗ lực, phấn đấu lao động, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng, phục vụ xã hội.

 

Anh Vũ (Ghi)

 

Bảo Hân