Thị trường trứng gà toàn cầu đang tăng vọt bất chấp đại dịch
IndexBox vừa công bố một báo cáo mới: ‘Thế giới – Trứng gà – Phân tích thị trường, dự báo, quy mô, xu hướng và thông tin chi tiết’ . Đây là bản tóm tắt các phát hiện chính của báo cáo.
Thị trường trứng gà toàn cầu tiếp tục mở rộng và được dự báo sẽ đạt 138 triệu tấn vào năm 2030 nhờ nhu cầu gia tăng, do dân số tăng. Trong thời gian đại dịch, doanh số bán hàng cho khu vực HoReCa đã giảm. Tuy nhiên, điều này được bù đắp bởi nhu cầu tăng cao từ thị trường bán lẻ. Với 50% thị phần toàn cầu, Trung Quốc vẫn là nước dẫn đầu tuyệt đối về tiêu thụ trứng. Việc giảm dần việc sử dụng kháng sinh phòng bệnh trong chăn nuôi đang nổi lên như một xu hướng của thị trường . Điều này có khả năng khiến hình thức thuốc an toàn hơn, liệu pháp miễn dịch, trở thành một lĩnh vực hấp dẫn để đầu tư.
Xu hướng chính
Quy mô thị trường trứng gà toàn cầu tiếp tục tăng do nhu cầu tăng cao vì dân số ngày càng tăng, đặc biệt là ở châu Á, Đông Âu, Trung Đông và Bắc Phi. Theo IndexBox, sản lượng toàn cầu năm 2020 đã vượt qua mức của năm 2019 là 2,7%, đạt 116 triệu tấn. Một yếu tố khác thúc đẩy tăng cường tiêu thụ có thể là việc sử dụng trứng trong sản xuất vắc xin cúm và COVID-19. Những khía cạnh này dự kiến sẽ tiếp tục tác động đến nhu cầu trong giữa kỳ và đến năm 2030, thị trường trứng gà toàn cầu sẽ đạt 138 triệu tấn ( IndexBox ước tính ).
Trong tiêu thụ trứng gà toàn cầu, Trung Quốc dẫn đầu so với tất cả các nước khác. Ở mức 58,6 triệu tấn vào năm 2020, tiêu thụ của Trung Quốc gần gấp 9 lần so với Mỹ, đứng thứ hai về sản xuất và tiêu thụ. Trung Quốc cũng là nước đầu tiên trên thế giới về tiêu thụ bình quân đầu người (40kg / người / năm).
Nhu cầu đối với trứng ở phân khúc HoReCa trên toàn thế giới giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch. Các nhà sản xuất nhanh chóng thích nghi với các điều kiện thay đổi và chuyển hướng giao hàng khỏi ngành dịch vụ thực phẩm và chuyển sang lĩnh vực bán lẻ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh chóng từ các hộ gia đình. Một lựa chọn khác là cung cấp trứng luộc sẵn và trứng đã được chế biến sẵn cho những người tiêu dùng làm việc từ xa và do đó nấu và ăn tại nhà.
Trong vài năm trở lại đây, việc sử dụng thuốc kháng sinh đã giảm dần vì người tiêu dung lo ngại rằng sẽ phát triển khả năng kháng thuốc. Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nhà sản xuất ngừng sử dụng thuốc phòng bệnh và hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng kháng sinh đặc hiệu. Bên cạnh đó, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi với sự quan tâm nhiều hơn đến thói quen ăn uống lành mạnh, và phản ứng lại, việc sử dụng kháng sinh không được hoan nghênh. Liệu pháp chế phẩm sinh học ngày càng được sử dụng thường xuyên hơn trong chăn nuôi và có thể trở thành một giải pháp thay thế an toàn hơn cho kháng sinh. Về lâu dài, xu hướng này có thể làm cho liệu pháp miễn dịch trở thành một lĩnh vực hấp dẫn để đầu tư.
Dịch bệnh ở gia cầm bùng phát là trở ngại chính cho thị trường trứng, vì nó dẫn đến việc cắt giảm nguồn cung và thua lỗ cho các nhà sản xuất. Về lâu dài, biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường do điều kiện thời tiết ấm hơn làm giảm khả năng sản xuất trứng của gà và tăng tính nhạy cảm với dịch bệnh.
Sản xuất trứng theo quốc gia
Năm thứ 9 liên tiếp, thị trường toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng trong sản xuất trứng gà, tăng 2,7% lên 116 triệu tấn vào năm 2020. Tổng sản lượng tăng với tốc độ trung bình hàng năm + 2,9% từ 2012 đến 2020. Về giá trị sản xuất trứng gà, ước tính đạt 291,4 tỷ USD vào năm 2020 tính theo giá xuất khẩu.
Quốc gia có sản lượng trứng gà lớn nhất là Trung Quốc (59 triệu tấn), chiếm khoảng 51% tổng khối lượng toàn cầu. Hơn nữa, sản lượng trứng gà ở Trung Quốc đã vượt quá con số được ghi nhận bởi nhà sản xuất lớn thứ hai là Mỹ (6,8 triệu tấn), gấp 9 lần. Ấn Độ (6,1 triệu tấn) đứng thứ ba về tổng sản lượng với 5,3% thị phần.
Tại Trung Quốc, sản lượng trứng gà tăng với tốc độ trung bình hàng năm + 2,4% trong giai đoạn 2012-2020. Ở các quốc gia khác, tỷ lệ trung bình hàng năm như sau: Mỹ (+ 1,8% mỗi năm) và Ấn Độ (+ 5,8% mỗi năm).
Xuất khẩu trứng theo quốc gia
Vào năm 2020, khoảng 2 triệu tấn trứng gà đã được xuất khẩu trên toàn thế giới, gần như tương đương số liệu năm 2019. Về giá trị, xuất khẩu trứng gà giảm nhẹ xuống còn 3,5 tỷ USD vào năm 2020.
Năm 2020, Hà Lan xuất khẩu (409 nghìn tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (281 nghìn tấn), Ba Lan (196 nghìn tấn), Mỹ (145 nghìn tấn), Đức (109 nghìn tấn), Ukraine (107 nghìn tấn), Tây Ban Nha (92 nghìn tấn), Bỉ (87 nghìn tấn) tấn), Trung Quốc (75 nghìn tấn) và Malaysia (74 nghìn tấn) đại diện cho các nước xuất khẩu trứng gà lớn trên thế giới, tạo ra 78% tổng lượng xuất khẩu. Các nhà xuất khẩu tiếp sau như Belarus (44 nghìn tấn) và Nga (39 nghìn tấn) mỗi nước chiếm 4,1% tổng xuất khẩu.
Về giá trị xuất khẩu, các quốc gia cung cấp trứng gà lớn nhất trên toàn thế giới là Hà Lan (734 triệu USD), Mỹ (427 triệu USD) và Thổ Nhĩ Kỳ (298 triệu USD), với tổng cộng 42% thị phần xuất khẩu toàn cầu. Tiếp theo là Ba Lan, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Malaysia, Trung Quốc, Ukraine, Nga và Belarus, cùng chiếm 36%.
Giá trứng gà xuất khẩu trung bình ở mức 1.725 USD / tấn vào năm 2020, ổn định ở mức của năm trước. Trong giai đoạn được xem xét, giá xuất khẩu cho thấy sự gia tăng rõ rệt từ năm 2007 đến năm 2020; giá xuất khẩu tăng với tốc độ trung bình hàng năm + 4,1% trong giai đoạn mười ba năm qua. Giá cả thay đổi đáng kể theo quốc gia xuất xứ; nước có giá cao nhất là Mỹ (2.945 USD / tấn), trong khi Belarus (727 USD / tấn) nằm trong số thấp nhất./.
Thanh Đức, Thanh Sơn
Nguồn: IndexBox AI Platform