Thế giới Gia cầm số 43

Xuất bản tháng 7/2020.

Thưa Quý vị bạn đọc!

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý II/2020, ngành nông nghiệp đã lấy lại tốc độ tăng trưởng. 6 tháng đầu năm 2020, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 1,18% so cùng kỳ năm 2019, trong đó, nông nghiệp tăng 0,78%. Tín hiệu tích cực là chăn nuôi đã “thoát âm” và tăng 1,05%.

Riêng với ngành chăn nuôi gia cầm, 6 tháng đầu năm là quãng thời gian nhiều khó khăn khi luôn phải gồng mình gánh lỗ, sản phẩm bán ra dưới giá thành sản xuất do đầu ra khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều người chăn nuôi bỏ nghề, bán trại vì càng làm càng thua lỗ. Tuy nhiên, sau giai đoạn khó khăn, giá gà, vịt, trứng… đang bắt đầu tăng trở lại, tạo động lực cho người chăn nuôi khôi phục sản xuất. Trải qua “sóng gió”, người chăn nuôi cũng đầu tư sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hơn, tham gia chuỗi liên kết để phát triển bền vững.

Trước bối cảnh giá thịt heo vẫn đang neo ở mức cao do ảnh hưởng của Dịch tả heo châu Phi (ASF), thì việc người tiêu dùng nên chuyển hướng sang tiêu thụ thịt gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm là điều rất cần thiết, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giảm bớt áp lực cho ngành chăn nuôi heo.

TS. Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) khẳng định: “Gia cầm Việt Nam đã xuất được vào thị trường khó tính như Nhật Bản thì không có lý do gì lại không được tiêu thụ mạnh mẽ tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, căn cứ tình hình sản xuất và thị trường gia cầm hiện nay và dự báo 6 tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp và trang trại cần tính toán quy mô đàn hợp lý để tránh dư thừa sản phẩm”.

Tháng 10/2019, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã đưa ra dự báo về tình hình sản xuất và thị trường xuất nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm trên thế giới năm 2020 với nhiều điểm đáng chú ý, liên quan trực tiếp đến các nhà sản xuất, xuất nhập khẩu Việt Nam. Theo USDA, do ảnh hưởng của bệnh ASF nên nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người tiêu dùng giảm đáng kể trong năm 2020 (bình quân trên toàn thế giới giảm khoảng 37%, các nước châu Á giảm 52% so năm 2019). Ngoài yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm, do giá thịt heo tăng cao nên đa số có xu hướng chuyển sang sử dụng thịt gà, thịt bò và các loại thịt khác.

Rõ ràng “thời” của gia cầm đã đến, đây là cơ hội để ngành gia cầm khẳng định chất lượng và chinh phục người tiêu dùng. Cùng Thế giới Gia cầm số 43, phát hành tháng 7/2020 lắng nghe định hướng của các nhà quản lý, mục tiêu mà VIPA đặt ra để đồng hành cùng ngành chăn nuôi gia cầm trong 6 tháng cuối năm 2020; cũng như những quan điểm của các chuyên gia dinh dưỡng về giá trị của gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm để từ đó có thêm thông tin và lựa chọn cho nhu cầu sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Rất mong nhận tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý vị.

 

Mời các bạn đón đọc.

Để đặt mua báo. Xin liên hệ: 

Phát hành – đặt mua các ấn phẩm:

Bảo Ngọc: 098 999 1977 / Thu Trang: 0974 916 886

Vũ Na: 0978 233 492 / Ngọc Ánh: 0963 555 554/ Nguyệt Nga: 098 453 99 88

Email: phqcnguoichannuoi@gmail.com

hoặc quý độc giả có thể điền thông tin vào form thông tin kế bên, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất với bạn.

Trân trọng!