Sản xuất và thương mại thịt gà toàn cầu năm 2023
Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cả sản lượng và thương mại thịt gà toàn cầu đều tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Brazil nhiều khả năng sẽ vươn lên để trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu thịt gà hàng đầu thế giới.
Sản xuất tăng trưởng
USDA dự báo, sản lượng thịt gà toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 2% vào năm 2023, đạt mức kỷ lục là 102,7 triệu tấn. Tất cả nhà sản xuất lớn, trừ Trung Quốc sẽ thu được lợi nhuận với sự tăng trưởng đáng kể, nhất là Brazil. Giá năng lượng và thức ăn chăn nuôi (TĂCN) tương đối cao đã làm giảm lợi nhuận trên toàn cầu trong năm 2022, nhưng việc mở rộng sản xuất trong năm 2023 được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng, vì người tiêu dùng dự kiến sẽ tìm kiếm nguồn protein động vật có chi phí thấp hơn trong bối cảnh giá lương thực tăng cao.
Dây chuyền chế biến thịt gà tại một nhà máy ở Mỹ. Ảnh: Nati Harnik/AP
Tăng trưởng sản xuất của Brazil được thúc đẩy do nhu cầu trong nước và toàn cầu tăng. Nhiều dự báo cho thấy quốc gia sẽ trở thành nhà sản xuất thịt gà hàng đầu thế giới, vượt qua Trung Quốc trong năm 2023. Sản xuất thịt gà của Trung Quốc sẽ chậm lại vì sự suy giảm sản lượng gà thịt lông vàng. Nhu cầu về các sản phẩm thịt gà giá cả phải chăng, đặc biệt là thịt gà lông trắng, dự kiến sẽ tăng trưởng vào năm 2023 khi người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang một chế độ ăn uống protein đa dạng hơn. Sản lượng thịt gà của Thái Lan sẽ tăng 3% trong năm 2023, mặc dù tiêu dùng nội địa phục hồi chậm và chi phí sản xuất cao do gián đoạn nguồn cung TĂCN ngũ cốc và gà con 1 ngày tuổi. Những yếu tố này sẽ giữ tốc độ tăng trưởng của nước này dưới mức trung bình trước đại dịch. Nga và Mexico cũng sẽ thu được lợi nhuận trong bối cảnh nhu cầu trong nước tăng mạnh. Sản lượng của EU được dự báo chỉ cao hơn một chút do chi phí năng lượng tăng cao và do dịch cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) bùng phát.
Xuất khẩu khả quan
Xuất khẩu thịt gà toàn cầu được dự báo sẽ tăng 4% trong năm 2023, đạt mức kỷ lục 14,1 triệu tấn, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong giao dịch kể từ trước đại dịch COVID-19.
Việc mở rộng xuất khẩu thịt gà được thúc đẩy chủ yếu nhờ nhu cầu tăng ở Trung Quốc, EU và Ả Rập Saudi. Brazil dự kiến sẽ nắm bắt phần lớn thị phần xuất khẩu thịt gà trong năm 2023. Khả năng cạnh tranh về giá của Brazil, khả năng tiếp cận thị trường EU và khả năng cung cấp sản phẩm Halal khiến nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới này có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang gia tăng. Các lô hàng của Thái Lan sẽ đạt kỷ lục 1 triệu tấn nhờ tăng xuất khẩu đến các thị trường lớn, đặc biệt được hưởng lợi từ sự cải thiện thị trường của Trung Quốc và Ả Rập Saudi. Xuất khẩu thịt gà của EU được dự báo sẽ gặp khó khăn do tăng trưởng sản xuất chậm lại vì ảnh hưởng của HPAI trong năm 2022 và đầu năm 2023 và do tăng chi phí đầu vào, đặc biệt là năng lượng. Sản xuất và xuất khẩu của Mỹ dự kiến sẽ tăng gần 2%, đạt gần 21,2 triệu tấn trong năm 2023, do giá TĂCN giảm nhẹ và nhu cầu trong nước ổn định. Nguồn cung tăng sẽ thúc đẩy xuất khẩu của quốc gia này được dự báo tăng 3% lên gần 3,4 triệu tấn vào năm 2023.
Thanh Sơn – Thanh Đức
(Tổng hợp)