Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ trứng
Ngoài việc dễ chế biến và sử dụng, trứng gia cầm còn có giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay mức tiêu thụ trứng ở nước ta vẫn còn chưa cao. Chính vì vậy, cần có những chương trình để thúc đẩy mức tiêu thụ mặt hàng này.
Giá trị tuyệt vời
Trứng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng hiểu điều đó. Mức tiêu thụ trứng ở nước ta còn thấp. Người ta thường có quan niệm trứng chỉ dùng khi không có thức ăn trong nhà hay lúc mưa gió không mua thực phẩm được. Thực sự người tiêu dùng còn coi nhẹ việc sử dụng trứng trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Thế giới xếp trứng trong nhóm 8 loại thực phẩm quan trọng cung cấp dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Chúng ta chưa thấy loại thực phẩm nào tốt như quả trứng bởi từ một quả trứng có đầy đủ và cân đối dưỡng chất để tạo ra một con gà con hoàn hảo. Trứng còn được xem bổ dưỡng và dễ tiêu hóa như sữa bởi sự đầy đủ và cân đối của các chất dinh dưỡng.
Tiêu thụ trứng ở nước ta hiện vẫn ở mức thấp – Ảnh: Medicalnewstoday
Ở nước ta, phần lớn trứng sản xuất ra được tiêu thụ bởi người tiêu dùng trong nước thông qua bữa ăn hàng ngày, qua thực phẩm chế biến hay được dùng trong công nghệ sinh học, công nghiệp chế biến và dùng cho xuất khẩu. Trong những năm gần đây, mức tiêu thụ trứng bình quân đã tăng hơn trước rất nhiều. Tuy vậy theo thống kê, lượng trứng tiêu thụ bình quân đầu người/năm ở nước ta vẫn chỉ ở mức trung bình so các nước trong khu vực và thấp hơn nhiều so mức tiêu thụ bình quân trên thế giới. Mức tiêu thụ trứng/người/năm của một số quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á trong năm 2020 như: Malaysia 320 quả, Thái Lan 220 quả, Philippines 150 quả, Indonesia 120 quả và Việt Nam 149 quả. Chính vì vậy, cần có chương trình nhằm nâng cao mức tiêu thụ trứng bởi giá trị tuyệt vời của nó.
Làm sao để tăng tiêu thụ?
Mức tiêu thụ trứng ở nước ta còn thấp, trong khi đó dư địa sản xuất trứng còn rộng mở và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tổng sản lượng trứng hiện nay của Việt Nam là trên 16 tỷ quả và mức tăng bình quân/năm trên 8%, do đó khả năng đáp ứng về số lượng là rất cao. Các dự báo cũng cho thấy, việc sản xuất và tiêu thụ trứng sẽ tăng mạnh trong những năm tới vì Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng và hội nhập nhanh vào nền kinh tế quốc tế. Vấn đề đặt ra là làm sao nâng được mức tiêu thụ trứng bình quân/người/năm lên khoảng 200 quả trong những năm tới là rất cần thiết. Muốn vậy cần xây dựng chương trình quảng bá sâu rộng về giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trứng đối với sức khỏe cộng đồng với 4 bước:
Bước 1: Chương trình hướng dẫn tiêu thụ trứng trong đời sống hàng ngày.
Bước 2: Câu chuyện về trứng, giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trứng.
Bước 3: Tiêu chuẩn về trứng, cam kết từ các cơ sở sản xuất về chất lượng, về sinh an toàn thực phẩm.
Bước 4: Hiểu rõ hơn về giá trị của cholesterol trong trứng.
Bước 5: Xây dựng chương trình trứng học đường và trứng trong các bếp ăn tập thể cơ quan, xí nghiệp, đơn vị, bệnh viện…
Ðể đạt được mục tiêu, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước; Sự tham gia tích cực của các đơn vị sản xuất; Sự đồng hành của các cơ quan truyền thông;
TS. Phan Văn Lục
Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam