Bảy tháng đầu năm 2021, Việt Nam vẫn nhập siêu thịt gà
Từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngành gia cầm nước ta gặp rất nhiều khó khăn về thị trường khi mà năm 2019, tăng trưởng của ngành này đã quá nóng, dẫn đến cung vượt cầu. Theo đó, lần đầu tiên trong 15 năm gần đây, sản lượng thịt gia cầm sản xuất trong nước năm 2019 đã tăng 35%, trứng tăng 24% so với năm 2018. Chính vì vậy, bước sang năm 2020, đặc biệt 8 tháng đầu năm 2021, theo sự điều tiết của quan hệ cung cầu, tăng trưởng của ngành gia cầm đã chậm lại, thậm chí 8 tháng đầu năm 2021 đã tăng trưởng âm so với năm 2020 (ước tính giảm 25-35% tùy từng mặt hàng). Sau khi đại dịch covid-19 bùng phát cuối tháng 4 năm 2021 đã bồi thêm cú đánh nốc ao đối với ngành hàng chiếm vị trí thứ 2 này khiến cả tổng cung và tổng cầu sản phẩm gia cầm trong nước đều giảm sút. Thế nhưng,bảy tháng đầu năm 2021, Việt Nam vẫn ghi nhận sự nhập siêu thịt gà, khiến thị trường tiêu thụ gia cầm trong nước đã khó khăn lại càng khó hơn.
Nhập khẩu thịt gà
Trong tháng 07 năm 2021, nhập khẩu thịt gà tăng khá, với lượng nhập khẩu thịt gà đạt hơn 23 nghìn tấn, trị giá đạt 21,1 triệu USD, tăng 21,7% về lượng và tăng 24,6% về trị giá so với tháng trước, giảm 16,7% về lượng và giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu thịt gà đạt 146,6 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 128,8 triệu USD, giảm 22,1% về lượng và giảm 26,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Về thị trường, trong tháng 07, Hoa Kỳ là thị trường cung cấp thịt gà lớn nhất cho Việt Nam, với lượng nhập khẩu đạt hơn 7,4 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 7,1 triệu USD, tăng 38,8% về lượng và tăng 36,6% về trị giá so với tháng trước. Luỹ kế bảy tháng năm 2021, nhập khẩu thịt gà từ thị trường Hoa Kỳ đạt 52,6 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 46,8 triệu USD, giảm 47,3% về lượng và giảm 44,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Braxin đứng thứ hai, với lượng nhập khẩu đạt 2,3 nghìn tấn và trị giá đạt hơn 2,7 triệu USD, tăng 7,1% về lượng và tăng 30,5% về trị giá so với tháng trước. Luỹ kế bảy tháng năm 2021, nhập khẩu thịt gà từ thị trường Braxin đạt 21,2 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 18 triệu USD, tăng 6,5% về lượng nhưng giảm 9,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đứng thứ 3 là thị trường Hàn Quốc, với lượng nhập khẩu đạt hơn 2,2 nghìn tấn và trị giá đạt hơn 2,4 triệu USD, tăng 5,4% về lượng và tăng 1,9% về trị giá so với tháng trước. Luỹ kế bảy tháng năm 2021, nhập khẩu thịt gà từ thị trường Hàn Quốc đạt 20,1 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 21,2 triệu USD, giảm 31,6% về lượng và giảm 30,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Lào đứng thứ 4, với lượng nhập khẩu đạt 1,1 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 1,7 triệu USD, tăng 254,2% cả về lượng và trị giá so với tháng trước. Luỹ kế bảy tháng năm 2021, nhập khẩu thịt gà từ thị trường Lào đạt gần 2,3 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 3,4 triệu USD, tăng 94,8% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là một số thị trường khác như Ba Lan, Nga, Iran,…
Biểu đồ nhập khẩu thịt gà của Việt Nam năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021
Xuất khẩu thịt gà
Trong tháng 07 năm 2021, xuất khẩu thịt gà các loại đạt hơn 1 nghìn tấn, trị giá 1,5 triệu USD, tăng 16,6% về lượng nhưng giảm 11,1% về trị giá so với tháng trước (do trong tháng 7, không xuất khẩu mặt hàng chân gà rút xương có giá cao khoảng 3.100 USD/tấn, khiến trị giá giảm trong khi lượng xuất khẩu tăng); tăng 14,5% về lượng nhưng giảm 17,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế bảy tháng năm 2021, lượng xuất khẩu thịt gà đạt hơn 6 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 11,3 triệu USD, tăng 20,3% về lượng và tăng 25,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Nếu so sánh với sản lượng và kimh ngạch nhập khẩu thịt gà 7 tháng đầu năm 2021, thì Việt Nam đã nhập siêu mặt hàng này (nhập 146, 6 nghìn tấn so với xuất 6 nghìn tấn)
Về thị trường, trong tháng 07, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt gà lớn nhất của Việt Nam, với lượng xuất khẩu đạt 673 tấn, trị giá đạt hơn 907,4 nghìn USD, tăng 36,3% về lượng nhưng giảm 8,4% về trị giá so với tháng trước. Lũy kế bảy tháng năm 2021, lượng xuất khẩu thịt gà vào thị trường Trung Quốc đạt 1,9 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 3,3 triệu USD, tăng 80% về lượng và tăng 78,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Đứng thứ 2 là thị trường Thái Lan, với lượng xuất khẩu đạt 255 tấn, trị giá đạt gần 490 nghìn USD, tăng 1,6% về lượng nhưng giảm 7% về trị giá so với tháng trước. Lũy kế bảy tháng năm 2021, lượng xuất khẩu thịt gà vào thị trường Thái Lan đạt 790 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 1,6 triệu USD.
Đứng thứ 3 là thị trường Hồng Kông, với lượng xuất khẩu đạt 127 tấn, trị giá đạt gần 144 nghìn USD. Lũy kế bảy tháng năm 2021, lượng xuất khẩu thịt gà vào thị trường Hồng Kông đạt hơn 3 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 5,8 triệu USD, tăng 3% về lượng nhưng giảm 3,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra còn thị trường Anh nhưng chiếm tỷ trọng thấp.
Biểu đồ xuất khẩu thịt gà của Việt Nam năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021
Thanh Đức – Tạp chí Thế giới Gia cầm